ประโยชน์’ผักชี’ ผักที่เป็นกระแสในญี่ปุ่น ตั้งแต่ใบยันราก ช่วยปรับสมดุลร่างกาย

อาหาร19-10-65

จากกระแส “ผักชี” ที่ได้รับความนิยมมาได้ระยะใหญ่ ที่ถูกดัดแปลงมาเป็นอีกทั้งกับข้าว ขนม ไม่ใช่แค่การเอามาโรยหน้าของกินราวกับที่รู้จัก เรื่องคุณประโยชน์ก็ไม่ต้องกล่าวถึง มีมากยิ่งกว่าจำนวนที่พูนจานอย่างไม่ต้องสงสัย

อาหาร19-10-65

“ผักชีไทย” หรือ Coriander เป็นผักที่มีรสชาติและก็กลิ่นที่ส่วนตัว แบบคนใดกันแน่ถูกใจก็ถูกใจรังเกียจก็ถึงกับขนาดตั้ง “วันเกลียดชังผักชี” I Hate Coriander Day ที่ตรงกับวันที่ 24 ก.พ. แต่ว่าด้วยเสน่ห์ของรสทำให้ถูกประยุยงกย์ไปกับช่วง ที่น้อยผักจะถูกกล่าวถึงไปทำอาหารหวาน เช่น ไอติม,บิงยก,คุ้กกี้ ที่สามารถพูดได้ว่า ฟีเวอร์สุดๆปังที่สุดในประเทศประเทศญี่ปุ่น ยังเป็นผักซึ่งสามารถปลูกได้ทั้งปีในประเทศไทยแต่ว่าจะโตไวในช่วงฤดูหนาว

เป็นประโยชน์ อีกทั้งต้น ตั้งแต่ ใบ,ต้น,ผล,และก็รากอย่างยิ่งจริงๆนะคะ

  • ส่วนใบ มีส่วนช่วยบำรุงปรับสมดุลธาตุภายในร่างกายให้กำเนิดความสมดุล แก้อาการอยากกินน้ำ อาการไอ หวัด อาการอาเจียนคลื่นไส้เวียนหัว แก้ของกินเป็นพิษ และลดปริมาณระดับน้ำตาลที่อยู่ภายในเลือดด้วย
  • ส่วนผล เม็ดเล็กแต่ว่าคุณลักษณะล้นเม็ด เนื่องจากว่าสามารถชช่วยทำให้เจริญอาหาร ทั้งมีส่วนช่วยละลายเสลด แก้ลักษณะของการปวดฟัน บำรุงกระเพาะ กระตุ้นต่อมในกระเพาะและก็ไส้ เพิ่มน้ำดีให้เพิ่มมากขึ้น แก้ลักษณะของการปวดท้องบิด ปัญหาไส้ ถ่ายเป็นเลือดท้องเฟ้อ ท้องอืด ช่วยสำหรับในการย่อยของกิน ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร ด้วยนะคะ
  • ทั้งต้น มีส่วนช่วยขับเหงื่อ ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร ช่วยแก้เด็กเป็นผื่นแดง ไฟลามทุ่ง ช่วยทำให้ผื่นฝึกออกเร็วขึ้น
  • ส่วนราก ใช้เป็นน้ำกระสายยา ช่วยกระแทกพิษไข้หัว ไข้อีดำอีแดง รักษาเหือดหิด อีสุกอีใส

ทั้งยังมีฤทธิ์ ต่อต้านการชักต่อต้านการเช็ดกลำลายของเซลล์สมอง ขึ้นรถสกัดด้วยน้ำและก็สารสกัดด้วยเอทิลอะสิเทรตจากส่วนใบแล้วก็ลำต้นพบว่ามีฤทธิ์ต่อต้านการชักและก็ต่อต้านการเช็ดกทำลายของเซลล์สมองของหนูแรทได้ดียิ่งไปกว่าสารสกัดจากบิวทานอล ซึ่งสารสำคัญในสารสกัดน้ำเป็น สารกรุ๊ป flavonoids glycosides ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านทานขบวนการออกซิเดชันที่ดี จะมองเห็นได้ว่าผักชีมีคุณประโยชน์ต่อสภาพร่างกายทั้งยังระบบ ทั้งยังทางเดินอาหาร คุ้มครองปกป้องตับ ไต และก็สมอง นอกเหนือจากนี้ยังส่งผลลดปริมาณของระดับน้ำตาลซึ่งอยู่ภายในเลือด ลดระดับความดันเลือด และก็ลดไขมันในเลือดแม้กระนั้นนั่นแหละขา ควรจะรับประทานแต่ว่าพอดิบพอดี รวมทั้งระวังด้วยนะคะ พราะผู้ที่มีประวัติแพ้ คึนช่าย ยี่หร่า กระเทียม หอมหัวใหญ่อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการแพ้ผักชีร่วมด้วย อาการแพ้ที่พบได้มากเป็นผื่นแพ้สัมผัสและก็ทำให้ผิวไวต่อแดดซึ่งส่งผลที่จะนำมาซึ่งโรคมะเร็งผิวหนัง, เยื่อบุจมูกรวมทั้งตาอักเสบจากภูมิแพ้แล้วก็หลอดลมเกร็งตัวได้