ปิดตำนาน 27 ปี! ไมโครซอฟต์หยุดให้บริการ Internet Explorer

เทคโนโลยี5-10-65

ไมโครซอฟต์ยุติการผลักดันและส่งเสริมเว็บไซต์บราวเซอร์ “Internet Explorer” ชี้ “Microsoft Edge” เป็นอนาคต

บริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) ยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีแล้วก็ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ได้จบการส่งเสริมเว็บไซต์บราวเซอร์ตัวแรกของไมโครซอฟต์อย่าง “อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ (Internet Explorer)” เป็นที่เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟต์ประกาศว่า Internet Explorer 11 เวอร์ชันในที่สุดของโปรแกรมสำหรับเล่นอินเตอร์เน็ต Internet Explorer บนเดสก์ท็อป Windows 10 จะหยุดการส่งเสริม พร้อมประกาศว่า อนาคตของอินเทอร์เน็ตเอ็กพลอเรอร์ก็คือไมโครซอฟต์เอดจ์ (Microsoft Edge) นี่นับเป็นการปิดตำนาน 27 ปีโปรแกรมเบราเซอร์ที่คนเกินครึ่งโลกเคยจำต้องใช้ ไมโครซอฟต์เปิดตัว Internet Explorer เวอร์ชันแรกในปี 1995 ในเวลาถัดมาเมื่อเทคโนโลยีมีความรุ่งโรจน์ Internet Explorer ถูกผู้ใช้วิภาควิจารณ์ว่า “ช้า” มักหยุดดำเนินงานทันควัน และก็มีความเสี่ยงต่อการเช็ดกแฮก

ส่วนแบ่งตลาดของ IE ในตอนต้นทศวรรษ 2000 อยู่ที่มากกว่า 90% แล้วก็เริ่มลดน้อยลงเมื่อผู้ใช้เจอช่องทางอื่นที่น่าดึงดูดกว่าในวันนี้ โปรแกรมเบราเซอร์ยอดฮิตชั้น 1 ที่มาแทนที่ IEหมายถึงโครม (Chrome) ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดโปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ตทั่วทั้งโลกราวๆ 65% และก็ตามด้วยซาฟารี (Safari) ของแอปเปิลที่ 19% ส่วนเอดจ์ซึ่งเป็นผู้สืบสกุลของ IE นั้น มีผู้ใช้โดยประมาณ 4% รวมทั้งไฟร์ฟ็อกซ์มีผู้ใช้งานน้อยกว่านั้น สำหรับผู้ใช้งานเว็บไซต์เก่าที่ยังอยากคุณลักษณะของอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์สามารถเปิดใช้ “IE Mode” บนเอดจ์ชดเชยได้ ซึ่ง IE Mode นี้จะสามารถใช้ได้ไปจนกระทั่งปี 2029 ส่วนบริการ Microsoft 365 รวมทั้งแอปฯ หรือฟังก์ชันอื่นที่เกี่ยวเนื่อง จะเริ่มหยุดการช่วยสนับสนุนบน Internet Explorer 11 ตั้งแต่ 17 เดือนสิงหาคม 2022

เทคโนโลยี5-10-65

การหยุดช่วยเหลือโปรแกรมสำหรับท่องอินเตอร์เน็ต Internet Explorer 11 ของไมโครซอฟต์ ยังมีความหมายว่า โปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ตดังกล่าวมาแล้วข้างต้นจะมิได้รับการอัปเดตเพื่อปรับแก้ช่องโหว่ความปลอดภัยอีกต่อไป ด้วยเหตุดังกล่าว จะทำให้บริษัท หน่วยงาน หรือพสกนิกรที่ยังคงใช้งานโปรแกรมเบราเซอร์ Internet Explorer 11 มีโอกาสเสี่ยงต่อการเช็ดกจู่โจมผ่านช่องโหว่ของโปรแกรม ทำให้บางทีอาจกลายเป็นเหยื่อของผู้ร้ายที่ไม่ห่วงใย กระทำการลักข้อมูล ดักรับข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ถูกต้อง ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของเหยื่อได้รับความทรุดโทรมได้

พันตำรวจเอกศรีวัฒน์ ดีเพียงพอ รองพิธีกรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พูดว่า พล.ตำบลอำเภอสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บังคับบัญชาตำรวจ ได้มีนโยบายให้ สตช. แจ้งเตือนรวมทั้งโปรโมทให้พลเมืองรู้ทันถึงอาชญากรรมทางด้านเทคโนโลยี และก็ได้สั่งย้ำให้ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ กระทำสืบสาวจับกุมตัวผู้ทำความผิดมาดำเนินคดีโดยชอบด้วยกฎหมายมาโดยตลอด “สตช. ขอเตือนบริษัท หน่วยงาน รวมทั้งพสกนิกร ที่ยังคงใช้งานโปรแกรมสำหรับท่องอินเตอร์เน็ต Internet Explorer 11 ให้กระทำแปลงมาใช้งานโปรแกรมสำหรับท่องอินเตอร์เน็ตที่เป็นเดี๋ยวนี้ อย่างเช่น Microsoft Edge, Google Chrome, Firefox หรือ Safari แทน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลายเป็นเหยื่อจากการจู่โจมจากช่องโหว่ของ Internet Explorer ที่ไมโครซอฟต์หยุดให้การเกื้อหนุน” พันตำรวจเอกศรีวัฒน์ กล่าว