มท.1 สั่งการด่วนทุกจังหวัด รับมือพายุ “โนรู” เปิดสายด่วน 1784 โทรฟรีตลอด 24 ชม.

สังคม27-9-65

มท.1 ออกคำสั่งด่วนทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมจัดการลมพายุ “โนรู” ย้ำเฝ้าระวัง แล้วก็แจ้งเตือนพลเมืองให้ทันเหตุการณ์ เปิดสายด่วนนิรภัย โทร. 1784 ได้ฟรีตลอด 1 วัน

พล.อำเภอ อนุดงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชาคุ้มครองปกป้องแล้วก็ทุเลาสาธารณภัยแห่งชาติ กล่าวมาว่า อต. ได้ออกประกาศ เรื่อง ลมพายุ “โนรู” โดยเมื่อเวลา 4.00 น. ของวันที่ 26 เดือนกันยายน 2565 ลมพายุ “โนรู” รอบๆสมุทรจีนใต้ใจกลาง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางราวๆ 140 กิโลต่อชั่วโมง รวมทั้งกำลังขับเคลื่อนทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเขยื้อนขึ้นบกรอบๆประเทศเวียดนามใจกลาง ในวันที่ 28 กันยายน 2565

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมสมุทรอันดามัน เมืองไทย รวมทั้งอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้นลักษณะแบบนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกึ่งกลาง รวมถึงจังหวัดกรุงเทพแล้วก็บริเวณรอบๆ ภาคทิศตะวันออก และก็ภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่รวมทั้งมีฝนตกหนักมากมายบางที่ กับมีลมแรงในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 เดือนตุลาคม 2565 ซึ่งอาจจะก่อให้รอบๆพื้นที่ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นกำเนิดน้ำหลากทันควัน รวมทั้งน้ำป่าไหล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ลาดตีนเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน แล้วก็พื้นที่ลุ่ม สำหรับคลื่นลมรอบๆสมุทรอันดามันรวมทั้งอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

สังคม27-9-65

พล.อำเภออนุดงษ์ ได้สั่งให้กองอำนวยการคุ้มครองปกป้องและก็ทุเลาสาธารณภัยจังหวัดทุกจังหวัด เตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ รวมทั้งผลพวงจากลมพายุ “โนรู” และสั่งย้ำปฏิบัติการตามหนทางแผนพบเจอเหตุน้ำท่วม ตามทาง ดังต่อไปนี้

1) ให้ก่อตั้งศูนย์บัญชาการเหตุจังหวัด ติดตามเหตุการณ์ลมพายุโนรู รวมถึงประเมินเหตุการณ์รวมทั้งผลพวงที่บางทีอาจเกิดขึ้นในพื้นที่ เป็นต้นว่า จำนวนฝน น้ำท่า การระบายน้ำจากเขื่อน รวมทั้งอ่างเก็บน้ำขนาดต่างๆในพื้นที่ที่บางทีอาจมีผลต่อการเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม แล้วก็ดินโคลนกระหน่ำ เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับเพื่อการช่วยเหลือการตัดสินใจของผู้อำนวยการในแต่ละระดับ พร้อมทางแจ้งเตือนให้ราษฎรที่อาศัยอยู่รอบๆพื้นที่ผจญภัย รู้ถึงเหตุการณ์เป็นระยะ รวมทั้งกระบวนการกระทำตัวให้กำเนิดความปลอดภัย รวมทั้งหนทางสำหรับในการสื่อสารเพื่อขอรับความช่วยเหลือเกื้อกูลจากภาครัฐ

2) สั่งย้ำกองอำนวยการคุ้มครองป้องกันและก็ทุเลาสาธารณภัยในแต่ละระดับ จัดการตามแผนพบเจอเหตุน้ำท่วม โดยระบุพื้นที่ ภารกิจ และก็มอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบ จัดกำลังข้าราชการ เครื่องยนต์สาธารณภัย เช่น เครื่องปั๊มน้ำ เรือยนต์ช่วยเหลือ เรือท้องแบน รถยนต์ดูดส่งน้ำระยะไกล รถยนต์ปฏิบัติงานทุเลาน้ำท่วม อื่นๆอีกมากมาย เตรียมตัวในพื้นที่เสี่ยงอันตราย เพื่อพร้อมพบเจอเหตุแล้วก็ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลพสกนิกรตลอด 1 วัน

3) เมื่อเกิดเหตุสาธารณภัยในพื้นที่ ให้จัดชุดดำเนินการจากข้างข้าราชการ ทหาร ตำรวจ มูลนิธิ อาสาสมัคร พสกนิกรจิตสมัครใจ รีบเข้าคลี่คลายเหตุการณ์ พร้อมด้วยดูแลการดำรงชีวิตของสามัญชนในด้านต่างๆตลอดจนก่อตั้งโรงห้องครัวพระราชทานสำหรับในการประกอบเลี้ยง การแจกจ่ายถุงเลี้ยงชีพตามวงรอบ เพื่อทุเลาความทุกข์ร้อนของพลเมือง จวบจนกระทั่งเหตุการณ์จะเข้าสู่สภาวะธรรมดา

4) แม้เหตุการณ์มีลัษณะทิศทางร้ายแรงในพื้นที่ ให้ผู้อำนวยการออกคำสั่งย้ายถิ่นสามัญชนในพื้นที่ผจญภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัย หรือศูนย์พักอาศัยที่เตรียมพร้อมไว้อย่างฉับพลัน โดยให้ฝ่ายปกครองกำนันผู้ใหญ่บ้านประธานหน่วยงานดูแลส่วนท้องถิ่น โครงข่ายอาสาสมัครราษฎรจิตสมัครใจ เข้าดูแลให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลพสกนิกรอย่างมีระบบ

5) สำหรับจังหวัดที่ยังคงมีเหตุการณ์น้ำท่วม และก็เกิดขึ้นตลอดให้ก่อตั้งศูนย์อยู่และก็คิดแผนบริหารจัดแจง เพื่อรองรับการอพยพโยกย้ายของพสกนิกรอย่างมีระบบ สำหรับจังหวัดที่มีสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติ ตลอดจนพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลให้มอบหมายหน่วยงาน ที่มีบทบาทดูแลดูแล ยกตัวอย่างเช่น รอบๆน้ำตก ถ้ำ กำหนดมาตรการสำหรับการแจ้งเตือน การปิดล้อมหรือห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่ สำหรับพื้นที่ติดสมุทร ชายทะเลต่างๆให้ผสานการกระทำกับหน่วยงานของกรมเจ้าท่า ทัพเรือ ตำรวจน้ำในพื้นที่ เพื่อปฏิบัติงานตามมาตรการที่ระบุ สำหรับการนำเรือเข้าที่เข้าทางกำบังและก็ห้ามการเดินเรือ ตอนที่มีคลื่นลมแรงโดยเข้มงวด

ถ้าพบว่ามีเรือขนาดเล็กอยู่ในเขตพื้นที่นอกริมตลิ่งที่บางทีก็อาจจะทำให้เป็นอันตราย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวเนื่องปฏิบัติงานนำเรือดัละโมบล่าวกลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย ตลอดจนสั่งย้ำสถานประกอบการ อพาร์เม้นท์ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ติดต่อสื่อสารให้นักเดินทางระแวดระวัง และก็ห้ามลงเล่นน้ำในตอนที่มีคลื่นลมแรงโดยเด็ดขาด ดังนี้ ให้ศูนย์บัญชาการเหตุจังหวัดที่ได้รับผลพวง สรุปเหตุการณ์และก็รายงานให้กระทรวงมหาดไทยรู้ โดยตลอดตลอด 1 วันทุกวี่ทุกวัน จนกระทั่งเหตุการณ์จะเข้าสู่สภาวะธรรมดาหรือกระทั่งจะมีคำบัญชาเปลี่ยน ยิ่งกว่านั้น ถ้าหากพสกนิกรเจอเหตุสาธารณภัย หรืออยากการช่วยเหลือ จากเหตุสาธารณภัยต่างๆสามารถขอรับการช่วยเหลือพอดี สายด่วนนิรภัย โทร. 1784 ได้ฟรีตลอด 1 วัน