เกาหลีใต้ระบุในสมุดปกขาว เรียกเกาหลีเหนือ “ศัตรู”

เกาหลีใต้ระบุในสมุดปกขาว 7

เกาหลีใต้เผยแพร่สมุดปกขาวด้านกลาโหมฉบับล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี โดยกล่าวถึงเกาหลีเหนือว่าเป็น “ศัตรู” เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่เกาหลีใต้กลับมาใช้คำเรียกที่แสดงท่าทีเป็นปฏิปักษ์อย่างชัดเจน และระบุว่าเกาหลีเหนือมีคลังพลูโตเนียมที่สามารถผลิตเป็นอาวุธได้เพิ่มขึ้น

ทันโลกข่าวต่างประเทศ  สมุดปกขาวที่มีการจัดทำทุก 2 ปี นำเสนอภาพรวมของคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ รวมถึงขีดความสามารถทางทหารตามแบบแผน โดยเอกสารฉบับปี 2022 ได้รื้อฟื้นคำอธิบายของระบอบการปกครองและการทหารของเกาหลีเหนือว่าเป็น “ศัตรูของเรา” ซึ่งมีการใช้ครั้งล่าสุดในฉบับปี 2016 โดยอ้างถึงการพัฒนาอาวุธอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ การยั่วยุทางไซเบอร์และการทหาร และการแสดงภาพล่าสุดของเกาหลีใต้ว่าเป็น “ศัตรู”เอกสารระบุว่า “ในขณะที่เกาหลีเหนือยังคงคุกคามทางทหารโดยไม่ละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์ ระบอบการปกครองและกองทัพซึ่งเป็นตัวแทนหลักของการประหารชีวิตกลับเป็นศัตรูของเรา”เกาหลีเหนือยังคงแปรรูปเชื้อเพลิงใช้แล้วจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่อย่างต่อเนื่อง และครอบครองพลูโตเนียมที่สามารถนำไปใช้ผลิตเป็นอาวุธได้ประมาณ 70 กก. เพิ่มขึ้นจาก 50 กก. ที่ประเมินไว้ในรายงานก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือยังได้รับยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูงในปริมาณ “มหาศาล” และ “ขีดความสามารถในระดับที่มีนัยสำคัญ” ในการย่อขนาดหัวรบนิวเคลียร์ผ่านการทดสอบทั้งหมด 6 ครั้ง ซึ่งเป็นคำอธิบายที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 2561เอกสารยังระบุโดยอ้างถึงการบูรณะอุโมงค์ที่ถูกทำลายไปก่อนหน้านี้ที่ไซต์ทดสอบของเกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้วว่า กองทัพเกาหลีใต้กำลังเพิ่มการเฝ้าระวัง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะมีการทดสอบนิวเคลียร์เพิ่มเติม

เกาหลีใต้ระบุในสมุดปกขาว 7

เอกสารดังกล่าวระบุว่า เกาหลีเหนือละเมิดสนธิสัญญาทางทหารที่ห้ามการสู้รบระหว่างสองเกาหลีในปี 2561 ถึง 15 ครั้งเฉพาะในปีที่แล้วปีเดียว

ทันโลกข่าวต่างประเทศ  ซึ่งรวมถึงการบุกรุกโดยใช้โดรนในเดือนธันวาคม การยิงปืนใหญ่ในเขตกันชนทางทหาร และการยิงขีปนาวุธข้ามพรมแดนทางทะเลมายังเกาหลีใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายนเอกสารฉบับปี 2563 ระบุว่า โดยทั่วไปแล้วเกาหลีเหนือปฏิบัติตามข้อตกลงของการประชุมสุดยอดในปี 2561 ระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดี มุน แจอิน ของเกาหลีใต้ในขณะนั้นเอกสารล่าสุดยังระบุถึงการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือในปี 2565 รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป “ฮวาซอง-17” แต่กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่าเกาหลีเหนือได้ใช้เทคโนโลยีการหลบหลีกและเปลี่ยนวิถีกระสุนของขีปนาวุธหรือไม่นอกจากนั้น เอกสารดังกล่าวยังเรียกญี่ปุ่นว่าเป็น “เพื่อนบ้านใกล้ชิดที่ร่วมแบ่งปันความเชื่อ” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 ท่ามกลางความพยายามที่จะแก้ไขความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดจากประวัติศาสตร์และความขัดแย้งทางการค้า

แนะนำข่าวทันโลกข่าวต่างประเทศ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : “คิม จอง อึน” โชว์มุมน่ารักออกสื่อ พาลูกสาว “คิม จู แอ” ไปดูแข่งกีฬา